Saturday, September 23, 2006

Down With The Sickness


Kung merong isang klase ng movie na hindi ko nais mapanood, iyon ay ang mga horror films.

Tanda ko pa, noong napanood ko yung Sukob last month, ako yata ang pinakamalakas sumigaw sa barkada ko. (special note: sigaw is different from tile) Tanda ko rin na noong una kong napanood ang Sixth Sense, dalawang gabi akong nagbukas ng ilaw sa buong bahay dahil lagi kong naalala kung paano pinortray ang mga multo sa movie na yun. (kahit iba ang nakikita ng third eye ko)

Kaninang hatinggabi, aksidente kong nasimulan sa Cinemax ang palabas na Dawn of the Dead. Ito ay isang kwento tungkol sa mundong na-overtake ng mga zombies at sa pitong survivors na na-trap sa loob ng isang mall sa America. Simple lang naman ang premise - kailangan nilang tumakas ng mall dahil in the end, narealize nilang hindi kakayanin ng kanilang resources ang magstay doon forever. Nanduon ding sila mismo ay nagkakaubusan dahil ang mga kasama nilang nakakagat ay nagiging zombie rin. Yung gore scenes eh hindi naman talaga nakakadiri. Pero habang nagrereflect ako matapos ang movie, narealize ko na shet... hindi ata ako makatulog ah.

Tuloy, heto ako, prematurely inatake ng insomnia. (actually natulog ako pagkadating ko sa bahay ng 7 pm, nagising na ako ng hatinggabi) Upang patayin ang oras, nagbukas ulit ako ng computer at nag-internet upang i-research ang movie na kapapanood ko pa lang. At the same time, nagdownload na rin ako ng ilan sa mga soundtracks ng movie katulad ng Down With The Sickness ng Disturbed upang lalo akong ma-remind ng film.

At kung hindi man ako makatulog hanggang mamaya... bahala na si batman. Ang alam ko, hindi ako pwedeng mag-absent ngayong araw dahil sa napipintong "promotion" sakin sa bagong account.

--

Oh, no. The world is a scary place
Now that you've woken up the demon in me

- Disturbed, Down With The Sickness

No comments: