Saturday, January 6, 2007

Unfinished Business (Not So Notty Remix)

Minsan, may mga taong dumarating sa buhay natin na gustong gusto natin.

Subalit dahil sa wrong timing, ang mga plano natin para sa taong ito ay hindi nabubuo, gaano man natin naisin na magkaroon ng katuluyan ang mga balak natin sa kanya.

At sa pagdaan ng panahon, matabunan man ito ng sangkatutak na iba pang mga balaking nagkaroon katuparan na - sa ibang tao, sa ating subconcious ay naiisip pa rin natin ang mga what-if's kung sakaling nag-iba ang ikot ng mundo at ang mga una nating hangad ang siyang nagkaroon ng kabuuan sa halip na ang nahuli.

Gaya na lang ng kwento namin ni Alpha Q limang taon na ang nakakaraan. Sakali mang naging mas aggresibo ako noong panahon namin, maaring nag-iba ang takbo ng buhay para sa akin ngayon.

---

Dalawang buwan pa lang ang nakakalipas simula ng magsimula akong mag-chat sa MIRc noon. Hindi ko pa alam ang #Salsalan at tanging palipasang oras ko lang ay sa #Mansociety at #Bi-Manila sa DalNet.

Dahil kailangang screened ka muna ng mga operators ng #Mansociety bago ka nila tanggapin, outsider ang tingin nila sa akin noon. Wala rin naman akong makausap na matino dahil lahat sila, puro batian at landian ang ginagawa sa mga kakilala na nila. Sa #Bi Manila naman, puro mga effems ang nagkwekwentuhan. Gusto ko man makarelate sa kanila, ngunit, paano ako makikisalamuha kung ang tanging alam lang nilang pag-usapan ay mga topic tungkol kay Mariah at Regine Velasquez at Dawson's Creek na sikat na sikat noong mga panahong iyon.

Aalis na sana ako nang biglang may nag-mack sa akin. Hindi ko alam kung paano ang naging introduction namin sa isa't-isa, pero sigurado kong hindi ito nagsimula sa "Hi" at "ASL." Nagkakwentuhan yata kami tungkol sa aming mga music taste na Alternative at kung paano namin binabalanse ang buhay "bi" namin sa paligid ng mga straight na tropa na ang alam lang na pumapatol sa kapwa lalaki ay yung mga effems at parlorista.

Engineering student siya noon na graduating, La Sallista at sa tono pa lang ng salitype niya, ramdam mo ang pagiging tigasin niya. Dahil pareho kaming bente uno, kaagad kaming nag-click . Sabi nga niya, para lang siyang nakikipag-usap sa katropa.

Natapos ang chat namin sa pamamagitan ng pagpapalit ng cellphone numbers. Simula noon, hindi ko na siya ulit nakita sa #Bi-Manila.

---

Lumipas ang mga linggo, ang isang forwarded text message ay naging susi para kami ay maging textmates. Sa dami na ng pinag-usapan namin, hindi ko na matandaan kung saan kami nakarating.

Nang umabot kami sa usapang sex, sabi niya marami na siyang karanasan. Naroon na nagbabasa lang siya ng libro sa National Bookstore, eh nalalandi na siya. Naroon ring marami siyang naka-fling sa edad niyang yun na puro matatanda sa kanya. Ako naman, nanlalaki ang mata sa mga kwento niya. Parang tingin ko ba, sobrang late na ako sa aking exploration sa edad kong iyon.

Kaya naamin ko sa kanya na wala pa akong experience... sa kapwa lalaki. Nasabi niya tuloy sa akin pagkatapos noon na,

"Gusto mo akong magturo sa iyo paano makipagsex?"

Sa gulat at pangilag ko, bigla akong kumabig ng topic. Hindi ata ako sanay ng ganun ka-confrontational na usapan. Ramdam ko ang biglang pag-init ng dugo ko matapos noon. Sa aking imahinasyon, naiisip ko ang isang maangas na lalaki na kasing tangkad ko na nagwowork-out sa gym. Hindi ko alam kung ramdam niya ang aking pag-atras, ngunit sa kabila noon nakipagkasundo akong makipag-meet up sa kanya para ilibot niya ako sa loob ng kanyang paaralan.

---

Matapos ang ilang linggo, nakita ko siyang nakatayo sa harap ko sa McDonald's Vito Cruz at nakangiti sa akin.

Natuloy rin ang eyeball namin.

Sa totoo, sa sobrang balingkinitan ng katawan niya noon, parang gusto ko na siyang tanggalan ng damit noong mga oras na iyon. Habang nag-uusap kami, kahit hindi ako makatingin ng diretso sa kanyang mga singkit na mata, inaantay ko siyang maging naughty sa akin.

Hindi kasi ako marunong gumawa ng first move.

Lumipas ang dalawang oras at puro kwentuhan lang ang aming napagusapan. Nasira pa ito nang biglang kinailangan akong bumalik sa opisina ng aking tatay dahil sa namuong problema noong araw na iyon. Naging magtextmate pa kami ng ilang mga linggo ngunit wala na ang landian na ginawa namin noong mga simulang araw namin.

At nagkita pa kami matapos ang ilang buwan upang ikwento sa kanya ang mga naging sarili kong adventures, masabi ko lang sa kanya na kaya kong siyang tapatan.

Na kaya ko siyang tapatan kung pagbibigyan lang niya ako.

Lumipas pa ang mga buwan at ako'y naging batang Mint na. Kung nakita lang niya ako noong ako'y nakikipagtapatan sa mga PLU na ilang taon ang tanda sa akin, maaring binawi niya yung una niyang kataga na siya ang magtuturo sa akin.

Paminsan-minsan, nakakarinig ako ng balita sa kanya. Mayroong nagsabing naging kaklase niya ito noong high-school, mayroon din na nagsabi na notorious daw ito sa pagkakaroon ng malaking kargada at pagiging top. (tsk.) Ang bawat kwento nila ay nagpapaalala sa akin ng kung ano ang maaring mga nangyari, kung sakaling... naging agresibo ako noon.

Sa totoo, hindi ko siya aatrasan - kahit na sa totoo, wala akong laban sa mga naging experience niya. At kapag iniisip ko kung bakit hindi ako maka-move on sa thought na kung sakaling nag-iba ang takbo ng mga bagay bagay, tinatanong ko ang aking sarili kung ito ba'y dahil sa libog lang o dahil alam kong may iniwan akong laban na maari sanang naging maganda ang kinahantungan.

---

Limang taon ang lumipas, naging kaibigan ko lahat ang mga taong may piece of information na patungkol sa kanya. Minsan, naghahanap pa rin ako ng Alpha Q sa MIRc at G4M sa pagbabaka-sakaling naliligaw pa siya doon at tumatambay.

Pero sa dinami-dami ng ginamit kong paraan para hanapin lang siyang muli, isa lang pala ang makakapinpoint ng kanyang whereabouts ngayong kami'y tumanda na.

Bago naputol ang aming pagiging magtextmates, nagsend siya ng mass message para magbalita ng pagbabago ng kanyang number. Kasama doon ang kanyang pangalan at apelyedo. Itong apelyedong ito ang pinanghawakan ko sa mahabang panahong hinahanap ko siya para kamustahin.

Ilang araw bago mag Disyembre ngayong taon, sinubukan kong i-research sa friendster ang kanyang pangalan. Gamit hindi ang kanyang palayaw, nakita ko ang kanyang profile sa website na iyon.

At sa pagmamadali, nakalimutan ko mag-send ng introductory message. Kaagad agad akong nagrequest upang mai-add siya sa aking mga list of friends.

Ilang araw ang lumipas, nalaman kong tinanggap niya ang request ko - Natandaan man niya ako o hindi.

Natapos rin ang aking paghahanap... ngunit ang business















ay unfinished pa rin.

---

-tobecontinued-

No comments: