Monday, January 5, 2009

Buff Daddy Interludes Two

The holidays are over at gaya ng karamihan, isa ako sa mga casualties ng walang katapusang parties, mga inuman at dinners na pinaunlakan nitong mga nagdaang linggo. From 157 lbs. matapos ang huling pakikipagtungali kay Throatie, bumigat ang aking timbang ng halos 10 lbs nitong huli akong umapak sa weighting scale. Matuturing na alarming ang pagbigat na ito sapagkat madalas ay naglalaro lang ang aking timbang sa 160 to 163 lbs.

Isang taon na ang nakalipas at naging dilemma ko rin ang biglaang gain na katulad nito. Ang kaibahan nga lang ngayong season ay hindi ako tumigil sa gym. Tuloy pa rin ang aking work-out sa kabila ng mga naka-schedule na inuman at pagsasalo kinagabihan. Tuloy, monitored ang aking progression at sa kasamaang palad, wala akong ginawa upang pigilan ang pagbulusok ng aking timbang.

Noong nakaraang pasko ay puro mga medium-sized shirt ang nataggap kong regalo. Ito ay isang malaking pagbabago mula noong nakaraang taon na puro large-sized pa ang mga T-shirt sa aking aparador. Dahil dito ay pressured akong huwag tumaba. Naipamigay ko pa naman sa iba ang mga pinaka-malalaki kong damit kaya't magiging problema kapag ako ay lumaki ulit.

Kung itutuloy ko man mag-wardrobe overhaul ngayong summer, karapat-dapat na naabot ko na ang ideal weight na 155 lbs. Kasama dito ang definition. Halos dalawang taon na rin ako sa Eclipse at marapat na matapos ko na ang aking paglalakbay. Malayo na rin ang aking narating at lubhang napakasaklap kung mapapabayaan ko ang lahat ng aking pinaghirapan.

Ayoko ng bumalik sa aking sinimulan.

So to make sure I will have my rebound before summer begins, here are some ways of deprivation that I need to do to achieve my goals:

1. Limit my beer intake to 3 bottles (or two macho mugs) depending on the location of the inuman.

2. Return to Oatmeal dinners no matter how it would fuck up my near-uncontrollable appetite.

3. Go to the gym and work out three times a week.

4. Deprive myself of sugar (no iced teas, softdrinks, Cobra Energy Drink and munching of cookies late at night)

5. Do sprints on the Treadmill whenever possible (or take advantage of the soloflight clubbing night-outs by dancing all night instead of flirting with other guys)


Kung may rubber shoes lang ako, talagang kakaririn ko ang pagtakbo matapos ang nakakapagod na freeweights exercise. Ang kaso mo, kulang pa ang budget. Marami pa rin ang nakapending na mga credit card bills matapos ang walang sawang shopping spree na ginawa ko noong nakaraang Pasko.

So yun. Wala man akong plano magdisplay ng katawan sa dalampasigan, mainam na rin ang nakahanda sa anumang imbitasyon na maaring dumating ngayong summer. Vain na kung vain ang mga diskarteng ito, pero kung ikaw ay isang binatang uncommitted na hindi marunong magbuhay-single, mabuti na ang mga pagkakaabalahang ganito.

Besides, we remember the promise.

And we ought to uphold it, no matter what the cost.

Nakakatuwang isipin na minsan ay naging pangarap lang ang lahat

---

Sa pag-gygym ko ngayon, target ko lang naman ang maging malapad pero mapayat ang katawan eh. Gusto ko lang na kapag tumingin ako sa salamin, walang beelbeel at tiyan na tatambad sa harap ko.

Wish ko lang na kapag tumingin ako sa salamin habang nakasuot ng white tank top, ako mismo eh mababakla sa sarili ko.

Hindi ko na bet magkaroon ng sixpacks o kaya pang-model modelan na katawan

Sapat na sakin ma-achieve ang pinaka-minimum objectives ko.

Pero who knows...

- Hopes Of Becoming A Super Gym Buddy, August 31, 2005

No comments: