Wednesday, December 17, 2008

Heart Of The Matter

Happy B-day po sayo! May you have many more birthdays to come. Pasensya na po medyo na-late na ako sa pagbati. Pero binati na po kita kahapon sa yahoo messenger. Sana po ay tanggapin mo itong mga munting regalo ko sa iyo. Sana'y ito po ang simula na magkaayos po tayo. Pasensya napo sa lahat-lahat. Alam ko na sobrang sakal ka na sa akin pero tulad ng pinangako ko sa iyo na kahit saan man ako mapunta at kahit ano ang mangyari sa akin, hinding hindi kita makakalimutan. Ikaw at ang family mo. You have contributed so much to my life and I am so thankful for that. Nawa'y pagdating ng tamang panahon na ako'y handang humarap sa iyo, andiyan ka pa rin at di mo ako pagtataguan o pagtatabuyan. I still believe I deserve a second chance. Tao lang ako at may hangganan. Sana'y bago ako makarating sa dulo ng buhay ko mapapatawad mo ako. Wala po akong regrets na makilala at makasama ka pati family mo for more than five years. Alam ko po ang laki ng kasalanan ko pero lahat pinagsisihan ko na yon. Nawa'y you're still open to talk with me anytime. Just remember po, after all my struggles, babalikan ko po kayo at sana that time po may capacity na ako na ikaw naman, kayo, ang tulungan ko. Pangako po yan! I'll always pray to God na swertehin ako sa buhay at kasama kayo lahat sa pangarap kong iyon. Mahal na mahal kita bilang buddy, bilang best friend, bilang kapatid. Wala na siguro ako masasabi pa kay God when the time na namit kita.

Nawa'y magkausap tayo, magkabati at sana'y matanggap mo ako muli.


---

Half-naked,
I slowly walked out of the house
and stepped into the coldness of the street.
Leaning my back against the
the Tamaraw Van's icy hide,
I read his letter word for word,
searching his soul embedded
deep within what he wrote.

I wanted to shed tears, but I cannot.
I wanted to remember, and yet
I am dying to forget.
I tried to suspend my humanity
and put more fuel to the rage

And yet in the end,
after all the eluding and snubbing
and all the whining and resenting;
in the cover of darkness,
I look up in the sky
and began to mumble these words;

may he find solace and comfort
in the loneliest of the night.

No comments: