Wednesday, November 28, 2007

10 Jomanian Guidelines On Christmas Shopping (First Part)

Sabi kanina sa radyo, "It's 26 days to go before Christmas." Ako naman na mataimtim na nagmumuni sa loob ng FX ay napabuntung-hininga sa aking napakinggan. Paano kasi, ang Christmas Season ay panahon ng gastos. Nandyan ang mga Christmas Parties, mga exchange gifts, meetings at kung anu-ano pa na kailangan kong sulputan. Ano man ang gawin kong paraan para makatipid, sa huli ay gagastos at gagastos pa rin ako whether I like it or not.

Christmas is spending. Yun naman kasi ang meaning ng Pasko these days eh. Pero siyempre iba pa rin ang essence dun. I'm speaking in the point of view of a materialist's Christmas.

Pero let's veer away from the gastos muna and focus more on the gift-giving aspect of Pasko. Ang gift-giving ay isang tradisyon na sinimulan ko noong ako'y nasa elementary pa. Imagine, buong taon akong iwas sa mga malls at shopping. Ngunit, sa mga panahong katulad nito, tila nagiging relaxed ang aking ATM at wallet sa pamimili ng mga bagay na ipang-reregalo. Sa akin kasi, ang gift-giving ay pag-alala. Ang pagbibigay ng regalo tuwing pasko ang paraan ko upang maipahatid ang aking appreciation sa mga taong naging mahalagang bahagi ng buhay ko sa taong dumaan.

Anyhoot, since nasa usapan na rin tayo ng Christmas Shopping, naghanda ako ng sampung guidelines upang mas maging malinaw at maayos ang patakaran ko sa pamimili at pamimigay ng regalo. Isha-share ko na rin ito sa blog upang bigyang ideya ang iba tungkol sa aking diskarte.

Marami sa atin ang hindi basta namimigay for the sake na namimigay lang diba? Hindi rin tayo namimigay dahil sa galante tayo't kaya nating bilhan ang lahat ng taong naisipan nating bigyan ng regalo.

Its the thought that counts ang sabi nila. May point naman doon. Pero diba, thought really matters if we exert an effort to think and make plans for it, tama ba ako? The essence of gift- giving is to appreciate and be appreciated. It's our way of remembering and being remembered. Kaya't heto, nakaisip ako ng idea para mas maging spicy, meaning at memorable ang shopping experience ko ngayong taon.

You can follow the guidelines if you want. In the end, it's your thought that really counts.

---

1. Diversify: Be Creative


Sinama ko ang ex-buddy ko sa isang shopping spree noon. Marahil, dahil sa aking "passion" sa pamimili ng pang-regalo, bigla na lang siyang humiwalay sa akin upang pumunta sa katapat na stall. Akala ko naman ay magtitingin lang siya ng mga binebenta dahil na-burat na sa tagal ko mamili. Laking gulat ko na lang nang pagbalik niya sa akin ay may dala na siyang malaking plastic bag na puno ng kanyang mga pinamili.

"Ano yan?" tanong ko sa kanya.

"Ano pa edi pamasko. Pinakyaw ko yung nasa kabilang stall. Ang mura kasi eh" Sagot niya sa akin na puno ng pride sa kanyang mga binili.

Hindi na ako nag-react matapos noon. Pero sa totoo lang, natatawa ako kasi tila ba para siyang nautusan lang bumili ng corporate give-aways ng boss niya. Ang laman kasi ng kanyang plastic bag ay puro ceramic figurines, mugs at alarm clocks. Ang sabi pa niya sa akin, puro officemates niya ang bibigyan niya ng regalo - kasama doon ang mga bisor niya.

One thing I keep in mind kapag namimili tuwing Christmas Season ay i-take advantage ang dami ng maaring ipang-regalo sa mga tao. Simula noon, hindi ako namimigay ng regalo for the sake na may maibigay lang. It had always been thought upon kahit P50 pesos lang yung presyo ng binili ko.

Ang bottom line ay dapat nagka-effort ako sa paghahanap ng gift - mapa-napagod ako sa paglalakad, o kaya naman nabugbog ang katawan ko sa pakikipagsiksikan o kaya nagsayang ako ng laway kakabarat sa tindera. In the end, at least labor of love talaga ang pinangregalo ko. Isa pa, kapag nagtanungan na ang mga nakatanggap ng regalo mo, at least magkakaiba ang sasabihin nila sa isa't-isa.

Noon kasi may kakilala kami ni Roy (yep ang bestprend/sidekick ko) na namigay ng regalo sa aming Christmas Party. Lahat kaming magkakabarkada ay binigyan niya ng key chain galing kung saan. As in, nagmukhang give-away talaga ang dating niya. Nang sumunod na taon, kasama ko ang Roy sa pamimili ng regalo sa Divisoria. Isang taon na ang lumipas pero ang aral na natutunan ko sa aming kaibigan ay nakatatak pa rin sa aking isipan.

"Ano yang tinitingnan mo parekoy?" Tanong ko habang nakikiusyo-syo siya sa mga nag-uumpukang shoppers.

"Picture frame. Ang ganda eh. Ano kaya, bili ako nito para kina [insert name of tropa here]?" sagot ng aking barkada.

"Okey lang, basta tandaan mo yung nangyari last year ha." Tugon ko sa kanya.

"Alin dun?"

"Yung namigay si [insert the name of gift-giver here] ng key chain, hindi man lang binalot. Asus, lahat tayo binigyan pare-pareho. Tingnan mo tuloy, walang naka-appreciate."

"Kasi naman eh..." hirit ng aking tropa.

"Kung gagaya ka dun... namigay ka pa ng regalo. Be personal tsong, maniwala ka, laging matatandaan yung pamasko mo." Payo ko sa kanya.

2. Forget the Figurines, Mugs, Candles and Picture Frames. The more exotic the gift, the better.

Ano kaya ang pakiramdam ng isang nakakatanggap ng regalo kung, sa apat na tao na nag nagbigay ng pamasko sa kanya, tatlo ang nagregalo ng mug na iba-iba lang ang design at ang isa naman ay picture frame - na taon-taon na lang niyang ginagawang pang-regalo sa mga kaibigan?

Think about it.

3. Malls are for lazy shoppers.

At gaya nga ng sabi ko, mas rewarding ang Christmas Shopping experience kapag napagod ka pamimili mo. Besides, bukod sa mas mahal mamili sa mall, nawawala ang enjoyment at adventure ng pamimigay ng regalo kapag bumili ka lamang sa iisang lugar.

Ang mga alternatives ko sa Glorietta at SM ay: Divisoria - 168, Divisoria Mall at Meisic Mall. Ang Tutuban Center naman ay for Midnight Shopping. Quiapo Hidalgo - para sa mga dee-bee-dees sakaling maisipan kong magbigay ng pamasko na ganito. Cubao X - para sa mga artist at feeling artist friends ko at Cartimar Recto naman para sa mga Emo at Metal kong katropa.

Kung sa mall naman ako mamimili ay dadayuhin ko lang ang Toy Kingdom para sa regalo sa aking mga inaanak.

4. If giving gifts to fab friends, Malate is the best shopping place.

Saan pa ba the best mamili ng regalo sa mga Metrosexual at Fab mong mga kaibigan kung hindi sa Tops and Bottoms at sa Pride Exchange. Kumbaga sa branding, at least may pangalan ang pinanggalingan ng regalo mo.

Kung gusto mo pa ring fab ang gift mo kahit ilag ka sa Malate, Bench and Oxygen Stores are good finds.

5. Shirts and Shorts are always play-safe gifts; Teddy Bears and other stuff toys sends warm and cordial feelings.

Shirts and shorts are very practical gifts. Not only could they be worn all year, you can give these type of gifts annually without the receiver complaining or questioning about it. (unless you have sosi friends who only wears shirt from Topshop and Lacoste). The challenge however is the size guessing. Once you fail in figuring out the receiver's size , the gift may never be worn by the person at all.

It may become a source of issue too, especially if you give the person a shirt smaller than his or her size. It either implies the person got fat or you want the person to trim down.

As for stuff toys especially teddy bears, these type of gifts remind people of that fuzzy feeling they had as kids. Such gifts send warm and thoughtful feelings of friendship from the person who gave it as present. Unfortunately, people rarely give stuff toys nowadays because its meaning has been distorted. (thanks to the stereotype: you give a teddy bear with a balloon heart on Valentines Day or you give a teddy bear only to kids)

As for my own experience, the people who received stuff toys from me not only appreciated the gift, the friendship between us had greatly improved or remained very cordial in the years after the stuff toy was given.

---

-tobecontinued-

No comments: